• Trang chủ
  • Blockchain
  • NFT là gì, hoạt động như thế nào và có ý nghĩa như thế nào đối với ngành công nghiệp sáng tạo
150 lượt xem

NFT là gì, hoạt động như thế nào và có ý nghĩa như thế nào đối với ngành công nghiệp sáng tạo


Nếu bạn chưa nghe nói về NFT hoặc thẩm mỹ và nghệ thuật NFT, tôi khuyên bạn nên xem lại liên kết Wi-Fi của mình. Trong 4-5 tháng qua, những dư luận về NFT đã làm bùng nổ internet. Từ những nền tảng như TikTok và Twitter đến CNN News, chủ đề thông dụng này đã khiến hàng triệu người tự hỏi, nó là gì và nó hoàn toàn có thể giúp ích gì cho chính mình ?
Sự nổi tiếng gần đây của nó đã hứa hẹn việc cách mạng hóa ngành công nghiệp phát minh sáng tạo. Với tư cách là một nhà phong cách thiết kế đồ họa và một nghệ sĩ, tôi hỏi, ” Điều gì mang lại doanh thu cho tôi ? ” Hãy mở màn với những điều cơ bản .

Nghệ thuật NFT là gì?

NFT là một tài sản kỹ thuật số tồn tại hoàn toàn trong thế giới mã hóa – bạn không thể chạm vào nó, nhưng bạn có thể sở hữu nó. NFT có thể là bất kỳ loại tệp kỹ thuật số nào: tác phẩm nghệ thuật, bài báo, nhạc hoặc thậm chí là meme chẳng hạn như “Cô gái thảm họa”, bức ảnh gốc được bán với giá 500 nghìn đô la vào đầu năm nay.

NFT là viết tắt của ‘ Non Fungible Token ’, nhưng điều đó có nghĩa là gì ? Trước tiên cần hiểu ‘ Fungible Token ’ là gì. Nếu tất cả chúng ta nghĩ nó trong mặt tiền bạc : một tờ 100 đô la hoàn toàn có thể được hoán đổi cho năm tờ 20 đô la và vẫn giữ nguyên giá trị, có nghĩa là tờ 100 đô la là một mã ‘ Fungible Token ’ .

( Một cụ thể trong “ Everydays – The First 5000 Days ” của Beeple, một bức ảnh từ những hình ảnh kỹ thuật số được ‘ mã hóa ’ dưới dạng “ giá trị không hề thay thế sửa chữa được ” ( NFT ) và được bán với giá 69,3 triệu đô la )
Nếu tờ 100 đô la này được ký bởi Banksy – nghệ sĩ graffiti nổi tiếng nhất quốc tế, nó sẽ trở thành một mẫu sản phẩm trọn vẹn độc lạ. Khi đó, giá trị của nó khó xác lập hơn nhiều, vì nó không còn đơn thuần chỉ có giá trị năm tờ 20 đô la nữa. Điều này có nghĩa là không hề hoán đổi vật đó cho bất kể giá trị tương tự như nào. Điều đó cũng có nghĩa là, giống như bất kể khoản góp vốn đầu tư nào, giá trị của nó hoàn toàn có thể tăng hoặc giảm trong tương lai tùy thuộc vào thị trường .
Điều chúng tôi đặc biệt quan trọng chăm sóc là : phương tiện đi lại bán thẩm mỹ và nghệ thuật kỹ thuật số mới này sẽ ảnh hưởng tác động như thế nào đến người phát minh sáng tạo và ngành công nghiệp phát minh sáng tạo ?

NFT có ý nghĩa gì đối với người sáng tạo?

1. Quyền sở hữu nghệ thuật kỹ thuật số

Trước khi có sự sống sót của ‘ Tiền điện tử ’, tất cả chúng ta chưa khi nào thực sự được chiếm hữu thứ gì đó trọn vẹn là kỹ thuật số. Chúng tôi đã xem những video và đồ họa hoạt động, điều hướng và đăng lại chúng lên mạng, nhưng không có thời cơ để tự động hóa nhận quyền sở hữu trọn vẹn, đơn cử so với những tệp kỹ thuật số hoặc tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật. Sự tăng trưởng của NFT đổi khác điều này, được cho phép người làm phát minh sáng tạo có quyền cho thuê những tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật kỹ thuật số, bán hoặc tọa lạc chúng theo cách họ muốn .
Để bán chúng, những nhà làm phát minh sáng tạo cần có 1 số ít quyền sở hữu ‘ hợp pháp ’ so với tác phẩm của họ. Vì vậy, sau khi thẩm mỹ và nghệ thuật NFT sinh ra, nó sẽ được mã hóa trên giá trị quy đổi là tiền điện tử, Blockchain. Blockchain là một mạng lưới hệ thống thanh toán giao dịch kỹ thuật số ghi lại thông tin đồng thời rất khó bị hack hoặc lừa đảo, điều này rất hữu dụng để theo dõi quyền sở hữu bản quyền và duy trì hồ sơ loại sản phẩm phát minh sáng tạo. Về mặt triết lý, bất kể siêu phẩm kỹ thuật số nào bạn tạo ra và ‘ mã hóa giá trị ’ sẽ hướng dẫn đến bạn .

( Minh họa bởi OrangeCrush )
Cuối cùng, quy trình này sẽ được cho phép những nghệ sĩ kỹ thuật số nhận được sự công nhận chính thức cho tác phẩm của họ, tựa như như cách một họa sỹ như Gustav Klimt được ghi nhận với bức tranh nổi tiếng của mình, “ The Kiss ”. Vấn đề xung quanh sáng tạo độc đáo rất mới này là mặc dầu Blockchain có những hợp đồng để tương hỗ tính hợp pháp của việc ‘ mã hóa ’ và chiếm hữu bản quyền thẩm mỹ và nghệ thuật kĩ thuật số, nhưng chưa có một hợp đồng nào trong số này được đưa lên xét xử tại tòa án nhân dân .

2. Một cách mới để tạo thu nhập

NFT art là một cách trọn vẹn mới để phân loại những tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ kỹ thuật số, được cho phép những nhà phong cách thiết kế kiếm tiền từ tác phẩm của họ. Đó được cho là một tiến trình nhanh hơn và là một cách dễ tiếp cận hơn để những nhà phong cách thiết kế tạo ra tác phẩm và gặt hái thành quả cho sự phát minh sáng tạo của họ. Không phải chạy theo người mua để giao dịch thanh toán, không cần việc làm in ấn và không phải chờ đón để nghe phản hồi hoặc chỉnh sửa tác phẩm của bạn cho tương thích với nhu yếu của người mua .

Tiền bản quyền

Một số tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật của NFT đi kèm với tiền bản quyền cho nghệ sĩ, nghĩa là mỗi khi tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật được bán, nghệ sĩ hoàn toàn có thể nhận được 8-10 % tổng doanh thu trong tương lai. Điều này nhờ vào vào nền tảng mà nghệ sĩ đang sử dụng. Ví dụ, Zora là một nền tảng NFT với tùy chọn “ Chia sẻ phát minh sáng tạo ”, nghĩa là người dùng hoàn toàn có thể mua và thanh toán giao dịch những tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật ngay lập tức .

NFT không thể đứng một mình

Một điều khác đang tác động ảnh hưởng lớn đến ngành phong cách thiết kế do sự bùng nổ của NFT là giá trị. Làm thế nào để bạn nhìn nhận một tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật vật chất so với một tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ điện tử. Ngoài ra, giá trị của NFT và CryptoArt chỉ dựa trên giá trị của Tiền điện tử. Bởi vì NFT được bán trên Ethereum và được chuyển thành giá trị tiền tệ, ví dụ : một NFT được bán với giá 2 Ethereum, khoảng chừng 2,255 USD. Nhưng nếu giá trị của Ethereum giảm xuống, thì giá trị của tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật cũng vậy : giá trị của nó liên tục phụ thuộc vào vào giá trị tiền tệ điện tử .

3. Phạm vi toàn cầu

Trước đây, quốc tế sưu tập và bán nghệ thuật và thẩm mỹ độc quyền, là điều thường xảy ra trong những khoảng trống thực tương quan đến những tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật vật chất. Các nhà phong cách thiết kế và nghệ sĩ kiếm tiền từ những sự kiện IRL ( ngoài đời ) như triển lãm và thị trường cho đến những sự kiện quốc tế gần đây, có nghĩa là nhiều phương pháp tiếp cận thẩm mỹ và nghệ thuật trong số này đã bị dừng lại. Sự ngày càng tăng của thanh toán giao dịch NFT có nghĩa là những bộ sưu tập nghệ thuật và thẩm mỹ hoàn toàn có thể được mã hóa, Open cho nhiều nghệ sĩ, trên quy mô toàn thế giới, những người trước kia hoàn toàn có thể không có thời cơ bán tác phẩm của họ cho người mua .
Tương tự như vậy, so với nhiều nhà phong cách thiết kế đồ họa, hoàn toàn có thể thực sự khó khăn vất vả để giữ một thu nhập không thay đổi mà không làm những việc làm lặt vặt hoặc việc làm không tương quan khác. Sự không thay đổi là một yếu tố chậm tăng trưởng và hoàn toàn có thể được tìm thấy ở những người mua trung thành với chủ hoặc trải qua lệch giá không thay đổi, kịp thời của những dự án Bất Động Sản. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có kiến ​ ​ thức tốt, bạn hoàn toàn có thể gặp khó khăn vất vả khi tìm thấy chỗ đứng của mình trong ngành công nghiệp cạnh tranh đối đầu này. Vì vậy, về mặt triết lý, NFT hoàn toàn có thể tạo ra thu nhập, hoàn toàn có thể mở ra những thời cơ lớn, đặc biệt quan trọng là với những người có ít độc quyền hơn .

Giống như mạng xã hội, nền tảng NFT cho phép các nhà thiết kế tiếp cận ngay với khán giả toàn cầu. Và, thông thường, việc có sẵn những người theo dõi trực tuyến sẽ giúp các nghệ sĩ tiếp cận với thị trường NFT. Phần khó đối với các nhà thiết kế là tìm ra cách biến khán giả của họ thành người mua. Giống như bất kỳ thương hiệu nào khác, bạn phải tìm được người theo dõi của mình và học cách xây dựng liên kết cảm xúc với họ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần điều tra các chiến lược thương hiệu, để tìm ra những gì phù hợp với mình. Nếu bạn không cập nhật liên tục lên mạng, hãy xem lại kỹ hơn phương thức tiếp thị của bạn.

Tính cộng đồng và tính độc quyền

Lĩnh vực thẩm mỹ và nghệ thuật của NFT chứng minh và khẳng định tạo ra một thiên nhiên và môi trường bảo đảm an toàn tổng lực, cho những nghệ sĩ kỹ thuật số kiếm thu nhập. Bất kỳ ai có quyền truy vấn vào máy tính đều hoàn toàn có thể tạo ra một NFT và có năng lực khiến nó làm giật mình giới nghệ thuật và thẩm mỹ : mặc dầu thị trường thích hợp của bạn là đồ họa hoạt động 3D, thực tiễn hay video px như video Nyan Cat ( được bán với giá 600,00 đô la, tôi hoàn toàn có thể thêm vào ). Điều này có năng lực đổi khác đời sống cho hàng triệu quảng cáo trên toàn quốc tế .

Con mèo “Nyan Cat” nổi tiếng

Tuy nhiên, một điểm cần quan tâm là phí mã hóa tiền đắt như thế nào. Các nhà phong cách thiết kế phải trả giá cao hơn nhau để tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật của họ được mã hóa trên Blockchain. Giá cả xê dịch, tùy thuộc vào thời hạn và mạng lưới của họ, nhưng nó giao động trong khoảng chừng từ 80 đến 1000 đô la. Phí này không bảo vệ doanh thu bán tác phẩm cho những nhà phong cách thiết kế, nhưng nếu không trả phí, họ không hề bày bán tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật của họ trên thị trường .

4. Dấu chân sinh thái khổng lồ

Một cuộc tranh cãi diễn ra xung quanh quốc tế của những tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật NFT là ảnh hưởng tác động của nó so với môi trường tự nhiên. Nghệ sĩ người Pháp, Joanie Lemercier gần đây đã đưa ra tin tức sau khi NFT của anh ấy được bán hết trong 10 giây, thu về hàng nghìn đô la. Khá khó tin, phải không ? Chà, điều mà anh ấy cũng không hề đoán trước là thanh toán giao dịch này sẽ tiêu tốn bao nhiêu điện năng : tương tự với lượng điện mà studio của anh ấy sử dụng trong suốt 2 năm, tức là 8,7 megawatt-giờ nguồn năng lượng .
Sau đó, người bán của anh ta đã bán lại tác phẩm của mình, sử dụng cùng một lượng điện năng và khiến mọi người sửng sốt – người đã từng muốn bán tác phẩm trực tuyến như một giải pháp sửa chữa thay thế thân thiện với môi trường tự nhiên. Lemercier liên tục đưa ra công bố ghi lại sự thiếu minh bạch mà anh ta phải đối phó từ những nền tảng tiền tệ mã hóa khi tìm hiểu về mức tiêu thụ điện năng của họ .
Không có gì đáng quá bất ngờ, thực tiễn là những tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật NFT rất tốn tài nguyên môi trường tự nhiên là điều đáng báo động so với nhiều nhà phong cách thiết kế. Nhưng yếu tố này không dành riêng cho thanh toán giao dịch tiền tệ mã hóa ; đó là một phần của yếu tố lớn hơn tương quan đến chính sách kỹ thuật số kể từ khi Open vào đầu những năm 90, đã có những dẫn chứng tương quan tới việc tiêu tốn tài nguyên thiên nhiên và môi trường trong khai thác tiền điện tử, để tạo và mã hóa những mã như bitcoin và ethereum. Các máy tính có hiệu suất cao luôn trong cạnh tranh đối đầu để có được nhiều bitcoin nhất và cần phải cung ứng một nguồn điện cực lớn để làm như vậy .
Sự tăng trưởng của những giải pháp bảo đảm an toàn môi trường tự nhiên hơn đang xảy ra, nhưng khi bitcoin liên tục thống trị tiền điện tử, thì quy trình gây hại cho môi trường tự nhiên này đang chứng tỏ là không hề tránh khỏi so với bất kể nhà phong cách thiết kế nào muốn bán nghệ thuật và thẩm mỹ của họ dưới dạng NFT .

Ngành nghệ thuật NFT có trường tồn không?

Tháng 4 vừa qua đã tận mắt chứng kiến ​ ​ giá NFT giảm xuống mức 70 %, nhưng với rất nhiều tiềm năng, có vẻ như như nghệ thuật và thẩm mỹ NFT sẽ sớm hết sạch .

( Ảnh chụp màn hình hiển thị list NFT của Nền tảng NFT OpenSea )
Các nghệ sĩ kỹ thuật số hiện đang bắt kịp khuynh hướng và tràn ngập vào thị trường NFT, trải qua Open Sea .
Cá nhân tôi không nghĩ đây là một thứ gì đó lỗi thời, tôi tin rằng tất cả chúng ta đã tiến vào thời đại kỹ thuật số trong thập kỷ qua và đây chỉ là điều tiếp theo dần trở nên thông thường. Bản thân tôi là một nhà phong cách thiết kế đồ họa, hầu hết việc làm của tôi đều được sáng tác và chuẩn bị sẵn sàng cho 1 số ít bản in, tuy nhiên việc làm của tôi phần nhiều là ở dạng kĩ thuật số, vì thế sẽ cảm thấy hơi tiêu tốn lãng phí nếu không chơi NFT. Tôi nghĩ rằng tâm lý này sẽ giống với nhiều nhà phong cách thiết kế. Thế giới NFT có quá nhiều tiềm năng để nhìn thấu chính nó .

Cách thực sự tạo NFT

Điều tiên phong những nhà phong cách thiết kế cần làm trong quy trình thiết lập NFT để bán là tạo một “ Ví tiền điện tử ”. Đây sẽ là nơi tàng trữ Ethereum, bạn sẽ cần phải trả phí mã hóa. Sau đó, bạn sẽ cần liên kết Ví tiền điện tử của mình với một trong những thị trường NFT .
thị trường NFT cho phép những nhà phong cách thiết kế và nghệ sĩ tải lên tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ kỹ thuật số của họ và niêm yết tác phẩm đó – để bán trực tuyến dưới dạng NFT. Bạn hoàn toàn có thể tưởng tượng chúng giống như Ebay hoặc Etsy – ngoại trừ chúng trọn vẹn dành cho NFT ! Những thị trường thông dụng nhất gồm có : Rarible, OpenSea, Mintable, knownOrigin và SuperRare .
Một điều cần chú ý quan tâm khi đăng tải những tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ của bạn lên, đó là số lượng tác phẩm bạn sẽ phân phối. Bạn hoàn toàn có thể chọn đặt nó “ 1 trong 1 ”, có nghĩa là sẽ chỉ có duy nhất một tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ sống sót và được bán hoặc bạn hoàn toàn có thể quyết định hành động tải lên một bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ với nhiều bản sao. Đây là một quyết định hành động khá lớn để triển khai do tại giống như những mô hình thẩm mỹ và nghệ thuật truyền thống cuội nguồn – số lượng những bản gốc độc quyền và mức độ quý và hiếm của một tác phẩm sẽ ảnh hưởng tác động trực tiếp đến giá trị của nó .

Tổng kết

Việc bán tiền điện tử hoặc nghệ thuật NFT có tiềm năng biến đổi toàn bộ ngành công nghiệp sáng tạo; sự xuất hiện của nó chỉ là sự khởi đầu của sự nhàm chán đối với các thế hệ tương lai. Tuy nhiên, thời kì sơ khai của nghệ thuật NFT không thể đứng vững như một mặt bằng đáng tin cậy, toàn diện để bán nghệ thuật kỹ thuật số. Chúng tôi đang chờ đợi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ có lợi cho các nhà thiết kế.

Nguồn : https://99designs.com/blog/web-digital/nft-art/
Hưng

Source: https://trade.edu.vn
Category: Blockchain

Vote sao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.