400 lượt xem

[Thảo luận] Vấn đề của Game NFT hiện nay đang gặp phải?!


Chào anh chị em, hôm nay mình tiếp tục chủ đề về GameFi và các vấn đề mà ngành công nghiệp này đang gặp phải… Không phủ nhận việc phát triển đột phá sau cú hích thành công của Game Axie có Founder là người Việt tạo nên những làn sóng làm game mạnh mẽ ở VN, khiến cho VN được báo chí truyền thông đánh giá là ở Top đầu ngành gamefi hiện tại. Tuy nhiên sau một thời gian trải nghiệm, ăn nằm với hơn 10 dự án đã chơi và xem review rất nhiều dự án có trên thị trường với Game NFT trong một thời gian dài thì mình cũng có một chút quan điểm cá nhân về thực trạng này.

1. Tư duy người chơi phần lớn là ăn xổi, chưa phải dân gamer thực sự.

Phần lớn người chơi Game NFT là dân đầu tư từ trong giới Crypto, Forex, chứng khoán… chuyển sang mà không phải dân chơi game hardcore hay gamer truyền thống thực sự nên mindset đa phần là mong muốn bỏ tiền ra sớm và thu hồi vốn nhanh, không quan tâm dự án Game như nào mà chỉ mong muốn duy nhất là thu hồi vốn và lãi (đa phần người tham gia là vậy) dẫn đến việc các NPH cũng tính toán vòng đời game ngắn ngày, không thiết tha phát triển dòng đời game đủ dài (số ít game tồn tại tầm 6 tháng) để chạy theo nhu cầu của thị trường người chơi để thu $ về và lại vòng quay làm những sản phẩm khác, tương tự… Bản chất thì dự án game nào cũng thoái trào nhưng ở các dự án hiện tại và trước đây đều có vòng đời quá ngắn.

Ở một mặt khác thì đa phần người chơi không muốn đóng góp vào cho Game mà chỉ mục đích thu hồi vốn, người chơi cũ không có ý định tái đầu tư mà thường chọn game khác mới ra hoặc tệ hơn còn đi Fud dự án…

2. Concept game na ná nhau, nhà phát hành trói người chơi bằng 7749 cách

Đa phần concept gam na ná nhau dạng mua hero (pet), box, team pet… (Hiện trạng này diễn ra phổ biến ở khoảng nửa đầu năm 2011, tuy nhiên thời điểm này cũng đã có nhiều game có cốt truyện khá hấp dẫn). Ngoài ra trói người chơi bằng cách tính phí claim cao, kéo dài thời gian trả reward, claim lỗi, nerf…

Bên cạnh việc GameFi đã và đang hot trends nên việc bơm thổi token khá thuận lợi làm cho Nhà phát hành game, quỹ đầu tư… không cưỡng lại được lợi nhuận từ token dẫn đến xả token bằng nhiều cách khác nhau, khác với roadmap, cam kết ban đầu đưa ra để đi làm dự án mới theo một công thức cũ (quan điểm này không ám chỉ tất cả các game nha).
Ngoài ra cũng có 1 số con game gặp vấn đề bị hack ví, lỗi mạng lưới, gặp vấn đề Front-runing Bot với sàn…v.v

3. Khó cân bằng được nền kinh tế trong game

Nền kinh tế ở Game NFT hiện tại rất khó cân bằng để tránh bị lạm phát, đa phần game đều bị đổ vỡ nền kinh tế trong game dẫn đến lạm phát token, vật phẩm nft…
Chưa nói đến việc tổng cung vượt cầu nên việc lạm phát luôn xảy ra như việc Game phát hành 2 loại token (1 token quản trị, 1 token thứ 2 dành để trả reward)…

Tính đến thời điểm bài viết này được viết thì các game trên thị trường đều bị nhiều hay ít ở vấn đề cân bằng nền kinh tế trong game. Ngay cả Axie cũng gặp vấn đề với token thứ 2 là SLP khi lượng người chơi càng lớn mặc dù đang là Lead thị trường (Theo mình biết hiện tại dev cũng đã thay đổi quyết liệt để cân bằng lạm phát ở game). Nên hy vọng thời gian tới sẽ có những GameFi cân bằng được tương đối nền kinh tế trong game để đi đủ dài.

4. Các nhóm người chơi bị xung đột lợi ích mà lỗi từ thay đổi từ nhà phát hành game

Như ở trên có đề cập thì việc NPH game tiếp tục bỏ game khi đã huy động được $ để làm những dự án mới xảy ra khá nhiều nếu bạn có bám theo thị trường thì cũng có thể điểm tên được khá nhiều dự án. Việc bỏ mặc người chơi ắt hẳn sẽ xảy ra hoặc thay đổi cách tính, trả thưởng trong game người chơi chán nản, không cân bằng được dẫn tới xung đột giữa các nhóm người chơi (Nhóm thông thường, nhóm vip, nhóm cày thuê…) khiến cho nhiều nhóm người chơi mới vào trong 1 thời gian ngắn đi về cát bụi.

Thực tế mà nói việc cân bằng giữa các nhóm người chơi và nền kinh tế trong game là 1 bài toán rất khó mà các nhà phát hành game không chỉ ở VN mà thế giới cũng đang gặp phải, chứ không đơn giản như chúng ta phân tích ở đây nên rất cần các NPH game chuyên nghiệp đặc biệt là các Studio có kinh nghiệm và tâm huyết với dự án của mình.

5. Game không đúng nghĩa Enjoy To Earn

Chi phí vào game tương đối lớn, mặt bằng chung tầm 100$ đến vài ngàn $ dẫn đến đối tượng người chơi mong muốn “về bờ” là trên hết nên mất đi bản chất của việc chơi game “Enjoy To Earn”. Người chơi game nếu hên mở được Hero xịn thì không có gì đáng nói vì tỷ lệ Hero Rarity là tương đối nhỏ nhưng khiến cho nhưng lượng user lớn khác lao vào cuộc chơi “nhân phẩm” mang tính hên xui, đỏ đen…

Haizzz… mất cả buổi sáng để viết bài viết này, có những điều nhớ ra và không nhớ ra tuy nhiên bài viết này chỉ là quan điểm cá nhân đã trải nghiệm chơi hơn 10 game trong thời gian 1 năm chứ không ám chỉ hay chỉ trích cá nhân, thương hiệu nào nhé. Được biết phần lớn các Studio lớn ở VN và các nước cũng đã chuyển dịch mạnh mẽ sang làm GameFi nên cũng hy vọng ngành GameFi của VN phát triển và luôn top đầu để những dự án “chất” thực sự về sau có nhiều thuận lợi khi ra mắt mang lại đúng bản chất Game cho người chơi.

ℹ Notes: Tạm thời mình nêu ra thực trạng vậy thôi, vẫn để đất để anh em thảo luận thêm ở bài viết. Cũng đang viết dở bài viết về chủ đề Cách reseach game dành cho người mới và Review 1 số game Free To Earn (không mất vốn)… Hãy đón chờ đọc ở thời gian tới nha!

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ tìm kiếm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.